loader

Phòng tránh đau thần kinh tọa như thế nào?

Dây thần kinh tọa chạy dọc từ thắt lưng xuống dưới chân với chức năng điều khiển cảm giác, chi phối tác động của chân, giúp chân thực hiện các tác động đi lại, đứng lên ngồi xuống. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các giải pháp tối ưu để phòng tránh đau thần kinh tọa.

Theo các chuyên gia, bác sĩ tại phòng khám Tick Medical đau dây thần kinh tọa được gọi là đau dây thần kinh hông to, tình trạng đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa do bị chèn ép hoặc tổn thương.

Đau dây thần kinh tọa lúc đầu không đáng ngại, nhưng dần dần các triệu chứng tăng lên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.

Do vậy, việc chủ động phòng bệnh đau dây thần kinh tọa sẽ giúp phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm: Đau thần kinh tọa nay đã có phương pháp điều trị hết

Dưới đây là một số cách phòng tránh đau thần kinh tọa nên áp dụng:

Tập thể dục nhẹ nhàng

Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt cho người bị đau thần kinh tọa

Việc thường xuyên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng, không quá sức để nâng cao thể lực, tăng cường sự dẻo dai, khỏe mạnh của các khối cơ lưng cạnh cột sống, cơ bụng và tăng sự mềm mại của cột sống sẽ rất tốt cho những người bị đau thần kinh tọa.

Tuy nhiên trong khi tập luyện, người bệnh tuyệt đối tránh các động tác thể thao hoặc vận động quá mức như golf, bóng chuyền, tennis, vác balo nặng.

Xem thêm: 8 Bài tập Yoga Trị liệu giúp giảm Đau Thần Kinh Tọa

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Người bị đau thần kinh tọa nên kiêng sử dụng rượu bia

Người bệnh đau thần kinh tọa nên hạn chế rượu, bỏ thuốc lá, giảm cân nếu thừa cân béo phì. Đặc biệt, tránh những căng thẳng quá mức về tâm lý. Ngoài ra người bệnh không nên nằm đệm quá dày và mềm, giường lò xo.

Bên cạnh đó, sinh hoạt, lao động hàng ngày phải bảo đảm thích nghi với tình trạng đau cột sống thắt lưng: đúng tư thế khi đứng, ngồi, mang vác… hay nhấc vật nặng.

Không nên mang vác vật nặng ở một bên người, không mang vác vật nặng trong thời gian dài. Khi muốn nhấc một vật nặng lên, nên co đùi gấp gối, chân gập lại vừa phải nhưng vẫn giữ lưng thẳng. Hạn chế giữ thẳng hai chân và cúi cong người xuống khi nhấc vật nặng.

Tư thế ngồi làm việc

Người có công việc đòi hỏi phải ngồi lâu thì nên ngồi thẳng lưng, thỉnh thoảng đứng lên, thay đổi tư thế tập vài động tác thể dụng nhẹ

Với những người có công việc đòi hỏi phải ngồi lâu thì nên ngồi thẳng lưng, thỉnh thoảng đứng lên, thay đổi tư thế tập vài động tác thể dụng nhẹ giữa giờ. Việc thay đổi tư thế sẽ giảm áp lực lên dây thần kinh tọa, hạn chế đau nhức.

Nghỉ ngơi

Những người bệnh đau thần kinh tọa cấp cần nghỉ ngơi tuyệt đối

Những người bệnh đau thần kinh tọa cấp cần nghỉ ngơi tuyệt đối trên giường và bất động, tránh mọi di chuyển hoặc thay đổi tư thế làm căng dây thần kinh.

Giường được sử dụng phải là loại giường phẳng và cứng. Người bệnh nên nằm ngửa, hông và gối hơi gấp, nếu đau nhiều có thể nằm co chân.

Tinh thần

Bệnh do tâm mà thành. Do vậy, để hiệu quả điều trị đau thần kinh tọa cao hơn, thời gian điều trị ngắn hơn người bệnh nên giữ tinh thần tốt, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, luôn nghĩ tích cực và tin tưởng mình sẽ sớm điều trị hết bệnh.

Đôi khi trong quá trình điều trị có thể bạn sẽ tìm sai phương pháp, đi nhiều nơi, uống nhiều thuốc mà không hết bệnh. Nhưng nếu có lòng tin, chịu khó tìm kiếm thì chắc chắn bệnh sẽ hết trong một ngày không xa.

Xem thêm: 4 Hormone hạnh phúc

Khi tâm khởi thì trùng trùng duyên khởi.

Trên đây là một số chia sẻ của các chuyên gia, Bác sĩ tại phòng khám Tick Medical về chủ đề Phòng tránh đau thần kinh tọa như thế nào? Rất mong những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Xem thêm những nội dung khác của chúng tôi nếu bạn muốn cập nhật những kiến thức mới về bệnh và phương pháp điều trị hiệu quả.