loader

Hơn 80% các bệnh đều liên quan đến cột sống

Những thói quen như làm việc quá sức, tư thế ngồi không đúng, dinh dưỡng không cân bằng… sẽ làm cột sống bị tổn thương nghiêm trọng. Cột sống là bộ phận quan trọng chống đỡ toàn bộ cơ thể, nên muốn có cơ thể khỏe mạnh, bạn cần quan tâm đến cột sống nhiều hơn.

Cột sống hay còn gọi là xương sống, được hình thành từ các đốt sống, xếp chồng lên nhau tạo thành ống sống, trong đó có một khoang bao quanh và bảo vệ tủy sống.

Cột sống bao gồm 33 đốt sống bao gồm xương cùng, các đĩa đệm, xương cụt nằm ở phía lưng, tách biệt bởi các đĩa cột sống.

Cột sống không chỉ là gốc của xương cốt, mà còn bao gồm các cơ xung quanh, dây chằng, đĩa đệm và tủy sống trong ống sống. Cột sống đóng vai trò chống đỡ cơ thể của chúng ta, giúp giảm áp lực và chấn động. Ngoài ra, cột sống còn giúp bảo vệ tủy sống, dây thần kinh và các cơ quan nội tạng khác.

Thoái hóa cột sống – Ai cũng có nguy cơ mắc phải

80% các bệnh đều liên quan đến cột sống
Theo các chuyên gia thoái hóa cột sống là điều không thể tránh khỏi

Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống, tạo khoảng cách và cho phép chúng ta thực hiện các động tác như cúi gập, xoay người,… dễ dàng. Nó đóng vai trò giảm sóc, như một tấm đệm chống đỡ những tác lực từ bên ngoài của cơ thể, đồng thời giữ cho vùng lưng luôn dẻo dai.

Tuy nhiên theo thời gian, đĩa đệm dần dần mất đi khả năng để hoạt động và hỗ trợ cột sống, từ đó dẫn đến đau lưng và lan ra các chi.

Thoái hóa cột sống bao gồm thoái hóa cột sống cổ, cột sống ngực và cột sống thắt lưng. Các chuyên gia cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra thoái hóa cột sống, tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng lão hóa của cơ thể, trong đó các đĩa đệm dần dần bị hao mòn. Các bao xơ bên ngoài sẽ không còn được chắc khỏe, giảm tính đàn hồi và có thể bị rách khiến nhân nhầy thoát ra.

Hơn 80% các bệnh liên quan đến cột sống

Hon 80% các bệnh đều liên quan đến cột sống
Hơn 80% các bệnh đều liên quan đến cột sống

Khi đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí tự nhiên sẽ làm cột sống mất cân bằng, độ cong của cột sống sẽ bị thay đổi. Sự mất cân bằng này thường xuất hiện ở lứa thanh thiếu niên đang ở giai đoạn phát triển, gây ra tình trạng lão hóa sớm.

Ở tuổi trung niên, thoái hóa đĩa đệm sẽ khiến chiều cao bị ảnh hưởng, làm thu hẹp hệ thống đĩa đệm và thoát vị, làm mất sự cân bằng của cột sống. Sự mất cân bằng này gây ra nhiều bệnh khác nhau như: tim mạch, tức ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, thiếu máu não, chóng mặt, ù tai, ngất, đột quỵ,…

Các dây thần cột sống có vai trò điều chỉnh các hoạt động chức năng của mô, cơ quan, mạch máu, tuyến, xương, dây chằng và cơ bắp,… Do đó, khi bị bong gân, làm việc quá sức, hoạt động sai tư thế, thân thể suy nhược, sốt,… sẽ làm tăng tốc độ thoái hóa của khớp, kích thích dây thần kinh cột sống, động mạch đốt sống.

Mất cân bằng cột sống gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như dạ dày

Đau dạ dày cũng có liên quan đến cột sống
Đau dạ dày cũng có liên quan đến cột sống

Có hai loại dây thần kinh chi phối dạ dày (thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm), chịu trách nhiệm cho các chức năng cảm giác và vận động của dạ dày. Theo Đông y, hai chức năng này là tượng trưng cho âm và dương, tương hỗ lẫn nhau.

Đối với dạ dày, các dây thần kinh giao cảm có tác dụng khống chế; các dây thần kinh phó giao cảm có tác dụng kích thích. Nếu có vấn đề với dạ dày, đều liên quan đến sự kích thích của hai dây thần kinh này.

Tất cả các cơ quan nội tạng khác cũng là như vậy. Các dây thần kinh cột sống chủ quản về những bộ phận này. Các cơ quan nội tạng có khỏe hay không đều phụ thuộc vào cột sống. Chức năng của các tạng phủ có cường thịnh và hài hòa hay không cũng phụ thuộc vào các dây thần kinh cột sống.

Làm thế nào để bảo vệ cột sống khỏe mạnh?

1. Tập luyện khí công, yoga

Yoga là phương pháp giúp chữa lành cơ thể

Yoga, khí công là phương pháp luyện khí kết hợp với sự uyển chuyển của từng động tác, dẫn khí có ý thức tới từng cơ quan giúp kích hoạt khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Tập luyện yoga và khí công giúp người tập có giấc ngủ ngon, sâu, kích thích sản sinh hormone trẻ hoá, duy trì trái tim khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai, cột sống đàn hồi, thân hình cân đối và tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng.

Những bài tập thở cổ xưa nhất giúp hấp thụ tối đa năng lượng, khơi thông 72 ngàn ống dẫn khí, những bài tập vận động giúp mở toàn bộ 360 các khớp lớn nhỏ, kéo dãn làm mềm tất cả 600 hệ cơ bắp.

2. Ngồi đúng tư thế

Cột sống của chúng ta có khả năng uốn cong tự nhiên, tuy nhiên, nếu ngồi làm việc không đúng tư thế trong nhiều giờ liền sẽ dẫn đến căng cơ, đau thắt lưng, đau thần kinh tọa,…

Vì khi ngồi, đĩa đệm cột sống thắt lưng phải chịu trọng lượng lớn gấp 3 lần khi đứng. Vậy nên hãy chuẩn bị cho mình một chiếc ghế văn phòng thoải mái, có điểm tựa lưng và nhớ ngồi dậy thư giãn cơ sau khoảng mỗi 30 phút làm việc.

3. Sử dụng đệm và gối hỗ trợ khi ngủ

Trong điều kiện lý tưởng, gần 1/3 thời gian trong ngày được dành cho giấc ngủ, cũng là thời điểm giúp cột sống của chúng ta được thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Tuy vậy, việc không sử dụng đệm hoặc sử dụng đệm không đạt tiêu chuẩn có thể khiến cột sống chịu áp lực trong suốt thời gian đó, dẫn tới việc một số bệnh nhân thường than phiền rằng bị cứng gáy và đau lưng vào mỗi buổi sáng.

Hầu hết mọi người đều ưu tiên một giấc ngủ thoải mái do vậy việc cân nhắc mua một chiếc đệm ngủ phù hợp sẽ giúp chúng ta ngủ đúng tư thế, phòng tránh đau vùng lưng và cột sống cổ.

4. Chọn thực phẩm thông minh

Chế độ ăn của bạn có thể tác động tốt hoặc xấu lên sự khỏe mạnh của cột sống. Hãy cố gắng sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên như: rau, trái cây, sản phẩm từ sữa, thịt, ngũ cốc và cây họ đậu.

Đồng thời, đặt mục tiêu giảm sử dụng những thực phẩm đã qua chế biến công nghiệp và chỉ cho phép bản thân “thả phanh” với những bữa ăn không thực sự có lợi cho sức khoẻ một tới hai lần mỗi tuần.

Tập trung vào những loại thực phẩm giàu canxi (giúp tăng cường sức mạnh và khối xương), vitamin sẽ giúp phòng chống các bệnh loãng xương, viêm khớp và nhiều bệnh lý khác trong tương lai.

Ngoài ra, giữ mức cân nặng hợp lý sẽ giúp giảm áp lực lên cột sống, hạn chế tối đa chứng đau lưng.

5. Bơi lội

Liệu pháp chữa bệnh bằng nước đặc biệt có lợi cho cột sống bởi sự hỗ trợ của nước đối với xương khớp trong quá trình tập luyện. Nước vừa tạo một sức cản tương đối, vừa hỗ trợ cho cơ thể bạn, do đó giảm thiểu rủi ro chấn thương hay triệu chứng đau trong một số bài tập cụ thể.

Nước lạnh có tác dụng làm dịu viêm khớp, trong khi đó nước nóng kích thích tuần hoàn đối với những cơ bị cứng, hồi phục tình trạng bong gân, căng cơ.

6. Massage

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng massage là phương pháp điều trị thích hợp cho các triệu chứng đau cổ và lưng, giúp tăng cường tuần hoàn máu để khôi phục cơ bị đau, giãn cơ, phục hồi lại biên độ vận động của cột sống, giúp cải thiện chứng mất ngủ, năng lượng endorphin – hoocmon tự nhiên của cơ thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

Theo Kannewyork

Nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi?

Hãy đến phòng khám Tick Medical để được tìm ra nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề.

Điền thông tin vào form bên dưới, chuyên viên phòng khám sẽ liên hệ tư vấn trực tiếp cho bạn.