loader

Hành trình luyện tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm của tôi

Thoát vị đĩa đệm là bệnh nguy hiểm! Ai cũng nói thế, nhưng cho đến khi mắc phải tôi mới biết nó đáng sợ như thế nào. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ hành trình tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm của tôi cho mọi người cùng biết nhé! Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm niềm tin về việc phục hồi thoát vị đĩa đệm.

Tôi nhớ rõ cảm giác vô vọng khi đó. Tôi bao giờ được sống một cuộc sống mà không gắn liền với những cơn đau mãn tính? Tôi bị chẩn đoán mắc chứng hẹp cột sống và thoát vị đĩa đệm L3, L4, L5 và S1 từ khi còn nhỏ. Gia đình tôi phải chuyển khỏi căn hộ mình đang sống vì tôi không thể lên xuống cầu thang.

Thoát vị đĩa đệm
Tôi nghĩ ràng nó sẽ tự khỏi, nhưng nhiều năm qua, cơn đau vẫn ở đó mà không hề thuyên giảm.

Tôi nghĩ rằng mình sẽ phải phẫu thuật. Ở tuổi 20, đây không là lần đầu tiên tôi nghĩ đến phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Khi tôi 18 tuổi, tôi đã được lên lịch phẫu thuật và trong cuộc hẹn với bác sĩ một ngày trước đó, bác sĩ khuyên rằng tôi vẫn còn có khả năng phục hồi mà không cần phẫu thuật.

Đó là động lực rất lớn để tôi tự nghiên cứu mọi thứ về những gì đang diễn ra bên trong cơ thể mình. Tôi đã không hoàn toàn tin tưởng 100% nhưng tôi tò mò về khả năng tự chữa lành của cơ thể. Tất cả những gì tôi phải làm là học cách tạo ra môi trường để chữa bệnh.

Thoát vị đĩa đệm cột sống
Tôi đã nghiên cứu rất kĩ về thoát vị đĩa đệm

Tôi đã nghiên cứu mọi thứ mà tôi có thể tìm thấy về thoát vị cột sống và đĩa đệm. Tôi biết chấn thương từ trong ra ngoài. Tôi đã nghiên cứu chuyển động và cách cột sống của tôi phản ứng khi tôi thực hiện các động tác cụ thể. Đây được xem là bước tiếp xúc đầu tiên của tôi với Yoga.

Lúc đầu tôi tập yoga như thể tôi có mọi hoạt động thể chất khác trong cuộc sống của mình. Tôi gặp khó khăn. Tôi đã khiến sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Tôi không hiểu tầm quan trọng của việc chậm lại, cảm nhận theo cách của mình. Tôi không có ý thức thể hiện sự tự nhận thức. Tôi cũng không gặp được bất kỳ người nào có kiến thức về yoga để hỗ trợ tôi.

Yoga điều trị thoát vị đĩa đệm
Tôi bắt đầu luyện tập yoga

Điều này, thúc đẩy sự tò mò của tôi hơn nữa. Tôi muốn biết tại sao và làm thể nào mà chấn thương của tôi trở nên tồi tệ hơn sau mỗi lần tập và tôi cố gắng làm được những gì tôi có thể làm để giúp các động tác trở nên hiệu quả hơn. Tôi tiếp tục học và dần dần rút ra kinh nghiệm sau mỗi buổi tập.

Và giờ đây khi đã 47 tuổi, tôi không còn bị đau thắt lưng nữa. Tôi tin rằng hai điều này là yếu tố quan trọng nhất trên hành trình tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm của tôi:

  1. Tự học
  2. Học cách chậm lại và cảm nhận

Tôi sẽ không nói rằng đây là một hành trình dễ dàng. Tôi cũng không nói rằng phẫu thuật là không cần thiết. Nhưng tôi tin rằng, cơ thể chúng ta là một bộ máy tuyệt vời với khả năng làm được những điều đáng kinh ngạc. Và điều chúng ta cần làm là “hỗ trợ” nó.

Có khá nhiều tư thế yoga cho người bị thoát vị đĩa đệm. Và dưới đây tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 bài tập yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả tại nhà mà tôi nghĩ bất cứ ai cũng nên thử:

Bài tập 1: Lạc đà

Tư thế lạc đà
Tư thế lạc đà
  1. Để vào tư thế lạc đà, quỳ trên sàn và sau đó giữ cả hai tay trên hông.
  2. Mu bàn chân áp xuống thảm. 
  3. Từ từ uốn cong về phía sau, đồng thời đặt cả hai tay lên gót chân.
  4. Duỗi cổ ra và uốn cong đầu về phía sau.
  5. Giữ nguyên tư thế này trong vài giây.

Bài tập 2: Châu chấu

Tư thế châu chấu
Tư thế châu chấu

Tư thế này giúp kích thích lưu thông máu và tăng cường tính linh hoạt.

  1. Bắt đầu, nằm áp bụng trên sàn nhà. Sử dụng một miếng đệm mềm nếu cần thiết.
  2. Cánh tay của bạn nên được kéo dài dọc theo cơ thể. Thả lỏng đầu.
  3. Khi bạn hít vào, nâng ngực, đầu, nâng chân và tay lên khỏi mặt đất.
  4. Đảm bảo chân bạn thẳng và cánh tay vẫn thẳng ở hai bên.
  5. Tiếp theo, trải ngón chân và ngón tay của bạn. Tập trung vào việc hít vào.
  6. Giữ nguyên tư thế này trong vài giây.

Bài tập 3: Rắn hổ mang

12 bài tập yoga trị liệu bệnh đau cổ vai gáy
Tư thế rắn hỗ mang

Bài tập uốn cong lưng này giúp tăng cường sức mạnh cho vai, cánh tay và kéo căng cơ ở phần trước của thân.

  1. Nằm trên sắp trên thảm với cả hai lòng bàn tay chống xuống, giữ thẳng vai.
  2. Các ngón chân chống trên thảm.
  3. Kéo căng cơ bụng và ngực.
  4. Bây giờ, nhấn lòng bàn tay của bạn và trải rộng các ngón tay.
  5. Đẩy phần thân trên của bạn ra khỏi bề mặt và giữ thẳng cánh tay.
  6. Bàn chân, hông và chân của bạn cần được giữ chắc chắn trên sàn nhà.
  7. Nghiêng cằm lên trên và nâng ngực.
  8. Giữ nguyên tư thế này trong vài giây.

Làm thế nào mà tập Yoga có thể chữa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả?

Yoga giúp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm
Yoga có thể chữa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Các tư thế yoga uốn cong về phía sau giúp tăng cường dây chằng sau của bạn cũng như các cơ giữ cho đĩa bị thoát vị phục hồi về vị trí tự nhiên. Thực hành thường xuyên các tư thế yoga như vậy hỗ trợ cột sống ổn định và phù hợp. Ban đầu, nếu đau bạn chỉ cần thực hiện nhẹ nhàng, tùy vào sức chịu đựng của cơ thể và sau đó khi cột sống cho phép, di chuyển vào tư thế đầy đủ sau một vài tuần luyện tập.

Để giảm bớt cơn đau cấp tính do đĩa đệm gây ra, có thể thử asana như makaraana và Matsyakridasana. Bạn có thể thử chúng trên giường. Chúng có thể làm giảm áp lực lên rễ thần kinh bị tổn thương. 

Khi các cơn đau giảm, bạn có thể chuyển sang các tư thế yoga uốn cong về phía sau, các chuyên gia nói. Khi cơn đau ít hơn, bạn có thể bắt đầu thực hiện tư thế Bhujangasana hoặc Cobra . Sau một thời gian, bạn cũng có thể thử các tư thế yoga như Ardha shalabhasana, Poorna shalabhasana và Dhanurasana. Sau khi thực hành các tư thế, bạn cần nghỉ ngơi trong shavasana. Tốt nhất, bạn nên thực hành những tư thế này vào buổi sáng.

Sau khi bạn được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm, bạn có thể bắt đầu với các tư thế yoga dễ dàng. Bạn nên hạn chế ngồi bắt chéo chân vì chúng có thể dẫn đến áp lực lên rễ thần kinh.

Bạn nên làm gì?

Huấn luyện viên yoga Dương Cẩm Tiên hướng dẫn các bài tập phục hồi xương khớp cho khách hàng
Tập luyện với sự hướng dẫn của Huấn luyện viên

Bạn nên tuân thủ các tư thế yoga được khuyến nghị và các bài tập an toàn hơn trong giai đoạn phục hồi. Nếu cần thiết, bạn có thể gặp Huấn luyện viên Yoga trị liệu tại phòng khám Tick Medical để được hướng dẫn cụ thể. Bạn cũng có thể lên Kênh Youtube của phòng khám Tick Medical để xem các video hướng dẫn yoga chữa bệnh thoát vị đĩa đệm.

Mặc dù các tư thế yoga an toàn hơn không có khả năng gây ra bất kỳ vấn đề nào, nhưng nếu bạn cảm thấy cơn đau đang trở nên trầm trọng hơn bởi một tư thế, hãy ngừng thực hiện nó.

Bạn đã bao giờ thử tập yoga để giảm thoát vị đĩa đệm chưa? Yoga không chỉ giúp điều trị cơn đau do thoát vị đĩa đệm mà còn giúp bạn giảm các triệu chứng khác như ngứa ran và/ hoặc tê ở chân và lưng. Hãy thử tập yoga dưới sự giám sát của một chuyên gia và bạn sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi hơn rất nhiều và có thể thoát khỏi cơn đau cấp tính ngay lập tức!

Bài đăng này đã giúp bạn như thế nào? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách để lại thông tin dưới dây, chuyên viên của chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ trực tiếp.

Điều trị cổ vai gáy
Điều trị cổ vai gáy