loader

Đáng lo ngại: Thoái hóa cột sống ngày càng trẻ hóa

Từ trước đến nay, thoái hóa cột sống là bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên, nhưng hiện nay nhiều người trẻ có thói quen vận động, sinh hoạt, làm việc không khoa học cũng gặp phải bệnh này.

Anh Nguyễn Hoàng Long (33 tuổi, Quận 3) gần đây thấy vùng thắt lưng bị đau nhói thường xuyên, vận động bị hạn chế và khó thực hiện các động tác của cột sống. Tưởng là chứng đau lưng thông thường, anh Long nghĩ là nghỉ ngơi sẽ khỏi, nhưng đến khi đau quá anh phải nhập viện.

Mới chỉ là sinh viên năm 2 đại học Ngọc Linh (19 tuổi, Quận Bình Thạnh) đã có dấu hiệu đau lưng, mỏi cổ. Lúc đầu em không để ý, cứ nghĩ là do ngồi học sai tư thế, vận động quá sức. Nhưng sau đó cơn đau tăng lên, uống thuốc không giảm em mới đi khám, chụp MRI và phát hiện mình đã bị thoái hóa cột sống cổ, lan xuống lưng. Em và gia đình khá lo lắng.

Theo các Chuyên gia, Bác sĩ vị trí thoái hóa cột sống bao gồm: cổ, lưng, thắt lưng. Nguyên nhân thường gặp là do lão hóa cơ thể, vì thế, bệnh thường xuất hiện ở tuổi 35, 40 trở lên.

Nhưng gần đây bệnh này đang trẻ hóa có thể do các yếu tố như: điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ; làm việc, lao động nặng quá sớm, quá sức; tập luyện không đúng phương pháp; ngồi quá nhiều, ngồi sai tư thế hoặc luôn làm việc ở một tư thế quá lâu…

Để nhận biết bệnh thoái hóa cột sống, bạn có thể căn cứ vào một số biểu hiện điển hình sau: Cơn đau tại các vùng cổ, thắt lưng, gáy xuất hiện thường xuyên, âm ỉ, gây hạn chế vận động của cột sống, hay đau tăng khi vận động, dáng đi không bình thường, cong vẹo. Ngoài ra, cơn đau dai dẳng sẽ khiến người bệnh mệt mỏi vì mất ăn, mất ngủ, sức làm việc giảm sút…

Phòng chống và điều trị thoái hóa cột sống như thế nào?

Việc phòng bệnh thoái hóa cột sống cần được thực hiện từ khi còn nhỏ bằng cách bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, nhất là canxi, vitamin D.

Với người làm việc văn phòng, người làm các công việc đòi hỏi phải ngồi lâu, ngồi nhiều (tài xế) khi ngồi làm việc 1 – 2 tiếng phải đứng lên đi lại, vận động nhẹ nhàng thư giãn, làm vài động tác giãn cơ lưng.

Người lao động chân tay nên nhớ không mang vác quá sức, không nhấc vật quá nặng, tránh những động tác sai tư thế khi bưng, bê, vác, đẩy… tránh tổn thương cột sống. Bên cạnh đó, việc tập thể dục thường xuyên, vừa sức cũng mang lại lợi ích to lớn cho xương khớp.

Trong điều trị bệnh thoái hóa cột sống, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ sinh hoạt, làm việc và sử dụng thuốc hoặc sản phẩm bổ sung. Khi bị những cơn đau hành hạ thì nên nằm nghỉ, thả lỏng người trên giường cứng. Với các cơn đau cấp tính, cần xoa bóp, chườm nóng để làm giảm cơn đau. Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì càng phải giữ gìn, không để tái phát khiến bệnh tình trầm trọng hơn.

Ngoài việc chú ý tới ăn uống và sinh hoạt, người mắc bệnh thoái hóa cột sống nên sử dụng các sản phẩm bổ sung được khuyên dùng như: Glucosamine &MSM – Sụn vi cá mập hay Mega-Cal 1000 giúp tái tạo sụn khớp, tăng tiết dịch khớp, phòng chống và điều trị căn bệnh thoái hóa cột sống.

Nhờ bổ sung canxi thiên nhiên, sản phẩm còn có tác dụng chống loãng xương, giúp xương răng cứng chắc, khoẻ mạnh, ngăn chặn các hiện tượng thoái hoá, giòn xương hay các bệnh về xương khớp do thiếu canxi, điều hoà lượng canxi trong máu, giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về chủ đề: Đáng lo ngại: Thoái hóa cột sống ngày càng trẻ hóa. Rất mong những thông tin này sẽ giúp ích cho Bạn!

Xem thêm thông tin khác của chúng tôi nếu Bạn thấy có giá trị.