loader

Chế độ dinh dưỡng – tập luyện cho người đau Cổ Vai Gáy

1. Bị đau vai gáy nên ăn gì?

Tích cực sử dụng thực phẩm giàu axit béo omega – 3 như: cá thu, cá ngừ, cá hồi, óc chó, hạnh nhân… Bởi omega-3 có tác dụng chống viêm, góp phần làm giảm triệu chứng đau nhức và cứng khớp.

Bổ sung glucosamine, chondroitin, canxi có trong các loại nước hầm xương ống, sụn động vật cũng giúp cải thiện tình trạng đau nhức và tăng cường sức khỏe xương khớp hiệu quả.

Các loại rau xanh như: rau chân vịt, cải bẹ xanh, súp lơ xanh, cải xoăn, lá lốt… và trái cây: táo, ổi, cam… là nguồn cung cấp vitamin A, D, C hàng đầu, làm giảm triệu chứng viêm nhiễm, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bổ sung các loại gia vị như: gừng, nghệ, hành tây… trong bữa ăn hằng ngày cũng rất tốt đối với những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp bởi chúng chứa chất chống viêm và kháng sinh tự nhiên.

2. Bị đau vai gáy kiêng ăn gì?

Người bị đau vai gáy cần hạn chế sử dụng các loại đồ ăn nhanh, món chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt… bởi chúng làm tăng phản ứng viêm, khiến triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Tránh xa rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có ga và các chất kích thích khác.

Bài tập phục hồi sức khỏe, rút ngắn thời gian điều trị đau cổ vai gáy

Bên cạnh việc điều trị đau vai gáy bằng các phương pháp khác nhau, người bệnh có thể tăng cường thực hiện thêm các bài tập để tăng thêm hiệu quả điều trị bệnh, đồng thời phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Bài tập 1:

Ngồi thẳng lưng, hít thở thật sâu và đan hai tay sau gáy, sau đó thở ra, đồng thời đẩy căng lồng ngực về phía trước, ngả đầu ra sau, mắt nhìn lên trần nhà. Giữ nguyên tư thế trong 5 giây.

Tiếp theo, thở ra, đồng thời ép sát hai khuỷu tay vào tai và cúi đầu xuống sao cho cằm chạm ngực. Giữ nguyên tư thế trong 5 giây rồi thở ra.

Bài tập này giúp các cơ và cột sống cổ được thư giãn tối đa và giảm tình trạng nhức mỏi hiệu quả.

Bài tập 2:

Ngồi trên giường hoặc sàn phẳng, đan hai tay vào nhau, từ từ đưa hai tay lên cao đồng thời hít sâu đến căng bụng, mắt nhìn lên trần nhà. Nghiêng trái, rồi nghiêng phải, sau đó đưa tay về gần mắt 5cm sau đó hạ tay xuống. Thực hiện động tác này 2 lần.

Trên đây là bảng tổng hợp kiến thức về nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị, cách phòng tránh, cách tập luyện, các loại thực phẩm tốt cho người bệnh đau cổ vai gáy.

Rất mong những thông tin này sẽ có ích cho bạn.

Nếu bạn còn đang bị đau cổ vai gáy mà chưa tìm được phương pháp điều trị thích hợp thì liên hệ với Phòng khám Tick Medical để được đội ngũ Chuyên viên, Bác sĩ tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.