loader

Cách điều trị bong gân và căng cơ khi chơi thể thao

Vì có triệu chứng tương tự nhau nên bong gân và căng cơ thường bị nhầm lẫn. Nhưng trên thực tế, bong gân và căng cơ là hai loại chấn thương hoàn toàn khác biệt. Do vậy, mỗi loại sẽ có cách điều trị khác nhau.

Bong gân khi chơi thể thao

Theo bác sĩ Trần Quang Vinh, căng cơ hay bong gân đều là những chấn thương vật lý liên quan đến cơ xương khớp, với các triệu chứng xảy ra tương tự nhau như:

  • Đau nhức xung quanh khu vực chấn thương
  • Phạm vi hoạt động bị hạn chế
  • Độ linh hoạt ở vùng chịu ảnh hưởng suy giảm
  • Sưng tấy

Trong một số trường hợp điều trị không đạt kết quả như mong muốn, có thể là do xác định sai tình trạng chấn thương. Để phân biệt và có phương pháp điều trị hiệu quả bạn nên lưu ý những vẫn đề sau:

  • Bong gân xảy ra khi tình trạng dây chằng xung quanh khớp bị kéo căng quá nhiều, thậm chí bị rách. Chấn thương thường xảy ra ở mắt cá chân. Một số trường hợp cũng xảy ra ở đầu gối. Xung quanh những khu vực chấn thương này thường xuất hiện các vết bầm tím.
  • Căng cơ là hiện tượng các nhóm cơ bị co giãn quá mức gây rách mô mềm. Vị trí thường dễ bị căng cơ nhất là cổ, vai, gáy, thắt lưng… Cơ bắp xúng quanh các vùng này thường bị co thắt, căng cứng, rất khó chịu.

Nguyên nhân gây căng cơ và bong gân

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căng cơ và bong gân, chủ yếu thường xảy ra ở những người tập luyện thể dục, thể thảo như: Cường độ tập luyện quá mức, vận động sai cách, không khởi động trước khi luyện tập, tai nạn giao thông hoặc té ngã,…

  • Lạm dụng thể dục thể thao quá mức (cường độ vận động quá lớn)
  • Té ngã
  • Tai nạn giao thông
  • Sử dụng lực quá mức
  • Không khởi động trước khi vận động thể chất
  • Di chuyển sai cách
  • Nằm, ngồi, đứng hoặc đi lại sai tư thế

Cách xử lý khi bị bong gân hoặc căng cơ

Sơ cứu khi bị bong gân

Nhiều người thường có xu hướng uống thuốc giảm đau để đối phó với đau nhức khi bị bong gân hoặc căng cơ. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Quang Vinh thì việc tự ý dùng thuốc giảm đau có thể xảy ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày,… Bên cạnh đó, phương pháp RICE cần được áp dụng ngay:

  • Nghỉ ngơi (rest)
  • Chườm lạnh (ice)
  • Băng bó (compression)
  • Nâng phần bị chấn thương lên cao hơn so với tim (elevation)

RICE chỉ là cách để sơ cứu tạm thời, giúp đẩy lui các triệu chứng đau, hỗ trợ cho việc điều trị về sau diễn ra thuận lợi hơn và chỉ phù hợp với các trường hợp nhẹ. Với trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể bạn cần một phương pháp mạnh như phẫu thuật. Nhưng đây sẽ là phương án điều trị cuối cùng, chỉ tiến hành khi các phác đồ điều trị khác không hiệu quả.

Phẫu thuật thường sẽ tồn tại nhiều rủi ro, có thể mang lại nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của bạn. Thấu hiệu những nỗi lo đó, y học đã phát triển một phương pháp mới, điều trị hiệu quả các chấn thương khi tập luyện thể thao gây ra, mà không cần phải dùng thuốc hay phẫu thuật.

thoát vị đĩa đệm

Đối với trường hợp bong gân, liệu pháp điện ion chuyển hóa sử dụng sóng siêu âm theo cơ chế cơ học và nhiệt học tác động sâu vào lớp mô bị tổn thương. Từ đó, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Đồng thời, hỗ trợ tái tạo tế bào gân, dây chằng và các mô mềm khác. Nhờ đó, làm thuyên giảm các cơn đau do bong gân.

Đối với trường hợp căng cơ, theo các bác sĩ Tick Medical, trị liệu đau mỏi cơ chuyên sâu là phương pháp hiệu quả và an toàn, phù hợp với mọi đối tượng. Bạn có thể cảm nhận rõ ràng cơn đau giảm ngay từ lần điều trị đầu tiên. Khi điều trị, các bác sĩ sẽ tìm kiếm vị trí cơ bị co thắt, sau đó sử dụng sóng siêu âm cường độ cao, tác động sâu vào các lớp cơ, giảm căng cơ và ức chế sự co thắt hiệu quả.

Nếu bạn là người thường xuyên tập luyện thể chất hoặc chơi thể thao, thì bong gân và căng cơ sẽ khiến các hoạt động của bạn bị ảnh hưởng. Tuy không phải là triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bong gân và căng cơ có thể khiến bạn khó chịu, đi lại khó khăn,… Do vậy, đừng để nó trở thành sự cản trở sở thích của bạn, hãy liên hệ với phòng khám Tick Medical qua hotline: 0965858568 để được hỗ trợ điều trị sớm nhất.