loader

5 sai lầm ai cũng mắc phải khi bị đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là một trong những tình trạng phổ biến nhất trong xã hội hiện nay. Thông thường, cơn đau xuất hiện do tuổi tác, chấn thương hoặc có thể xảy ra dần dần và không có nguyên nhân rõ ràng. Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến ai cũng mắc phải khi bị đau thần kinh tọa.

1. Lao vào rèn luyện sức mạnh

5 sai lầm phổ biến khi bị đau thần kinh tọa
Đau thần kinh tọa không nên luyện tập thể hình quá mức

Nhiều người nhất là các cánh mày râu khi có những triệu chứng đau nhức lưng, cột sống thường đi thẳng đến phòng tập thể dục và lao vào luyện tập như: nâng tạ, bắt đầu tập những động tác ngồi dậy bất tận,… Nhưng đây chính xác là một sai lầm nghiêm trọng.

Đúng vậy, bạn nên duy trì sức mạnh cơ bắp ở lưng và sự dẻo dai của cột sống. Tuy nhiên khi bị đau lưng, trước tiên bạn phải xác định cơ bắp nào cần chú ý và nhận thức được thực tế rằng đau thần kinh tọa xảy ra có thể do những thói quen xấu hằng ngày của bạn.

2. Không vận động

Lười vận động
Nghỉ ngơi hợp lý không có nghĩa là không vận động

Đừng hiểu lầm việc cho cơ thể nghỉ ngơi là hoàn toàn không vận động. Không hoạt động là một ý nghĩ sai lầm nếu bạn muốn điều trị đau thần kinh tọa.

Các cơ ở bụng và mông của bạn cần phải khỏe để hỗ trợ cột sống. Thiếu vận động có thể làm giảm tính đàn hồi của các sợi cơ dẫn đến hiện tượng cứng cơ.

Trong giai đoạn đầu, hoặc giai đoạn đau lưng cấp tính, nên nghỉ ngơi không quá 2 – 3 ngày. Đừng ngồi nhiều giờ liền. Hãy đứng dậy và di chuyển xung quanh cứ sau 10 đến 15 phút. Nghỉ ngơi rất quan trọng, nhưng điều này không có nghĩa là bạn không nên làm gì. 

Vận động nhẹ nhàng sẽ đẩy nhanh tốc độ phục hồi của bạn. Khi nghỉ ngơi trong tư thế nằm, hãy giảm áp lực lên cột sống bằng cách sử dụng gối dưới đầu gối khi nằm thẳng trên lưng và gối giữa hai chân khi nằm nghiêng.

3. Sử dụng túi chườm nóng quá sớm

Chườm nóng quá sớm
Sử dụng túi chườm nóng đúng cách sẽ giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả

Trong giai đoạn cấp tính của chấn thương, khu vực này sẽ sưng lên. Sử dụng túi chườm nóng trong các giai đoạn cấp tính của chấn thương có thể làm tăng sưng, gây đau nhiều hơn dẫn đến tình trạng co thắt cơ bắp.

Chỉ khi giai đoạn cấp tính của cơn đau đã qua, sử dụng túi chườm nóng mới có tác dụng làm giảm sự co thắt cơ bắp.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng túi chườm nóng trong khoảng thời gian không quá 15- 20 phút mỗi lần, tuy nhiên điều này có thể được thực hiện vài lần một ngày.

Vì vậy, hãy nhớ rằng, khi đối mặt với một chấn thương: Đầu tiên dùng lạnh, sau đó dùng nóng!

4. Kéo dãn cơ bắp

Trong giai đoạn đầu của đau thần kinh tọa, điều quan trọng là không kéo căng cơ bắp. Đi bộ với tốc độ chậm để tăng lưu lượng máu đến các khu vực và sẽ giữ được sự linh hoạt của lưng và chân.

Khi giai đoạn cấp tính bắt đầu qua, đây là lúc chúng ta có thể tìm cách bắt đầu thực hiện một số bài tập kéo dãn đơn giản. Điều quan trọng là xác định đúng nhóm cơ hoặc nhóm cơ cần chú ý để có chế độ luyện tập phù hợp.

 5.  Nhận thức sai nguyên nhân đau

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm
Cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau

Cấu trúc của lưng không chỉ bao gồm xương và cơ, mà bao gồm các dây thần kinh khác. Cơn đau có thể xảy ra khi dây thần kinh bị chèn ép, đĩa đệm bị thoái hóa,… triệu chứng đau nhức có thể được cảm thấy như đau ở lưng dưới, hông hoặc mông.

THAN-KINH-TOA
Điều trị đau thần kinh tọa